Hoc Marketing Online Miễn Phí tại Hà Nội, TP HCM

23 thg 12, 2014 by Nguyễn Thị Thắm

Nghệ thuật giới thiệu biến người nghe thành khách hàng

Giới thiệu và trình bày là quá trình truyền đạt thông tin tới người nghe vô cùng quan trọng trong tiếp thị bán hàng. Khách hàng có thể thăm thú cửa hàng của bạn nhưng nếu bạn không làm gì cứ để họ xem thôi thì chắc chắn rằng bạn sẽ không bán được hàng. Trong lúc này bạn phải giới thiệu, trình bày về sản phẩm dịch vụ của bạn làm sao cho ấn tượng để khách hàng mua ngay. Muốn vậy bạn phải có một kỹ năng thật tốt.
Nghệ thuật giới thiệu
Nghệ thuật giới thiệu 

6 kỹ năng giới thiệu giúp bạn biến người nghe thành khách hàng

1. Phù hợp với nhu cầu của người nghe

Nhiều nhân viên tiếp thị có thói quen đó là thường giới thiệu và nói về những điều mà chính họ muốn nghe. Đây là một sai lầm rất lớn. Bạn là người bán hàng, bạn giải quyết nhu cầu của người mua hàng vậy bạn cần phải nói đến những vấn đề mà khách hàng quan tâm đến. Các chuyên gia tiếp thị cho rằng phần lớn mọi người đều thuộc một trong 4 nhóm sau:
  • Lãnh đạo: Đó là những người luôn bận rộn, vì thế họ muốn bạn bắt đầu và kết thúc đúng giờ, đồng thời họ chỉ quan tâm đến những vấn đề chính yếu.
  • Cảm tính: Đó là những người thiên về tình cảm, Họ bị thuyết phục bởi những cảm giác chứ không phải những lý lẽ logic.
  • Hòa đồng: Đó là những người thích giao tiếp. Thật khó để giữ họ ngồi yên một chỗ.
  • Lý trí: Đó là những người thích tranh luận và có đầu óc thực tế.

Điều bạn cần làm là xác định xem người bạn đang nói chuyện thuộc nhóm nào và từ đó có những lời giới thiệu phù hợp. Trong trường hợp người nghe thuộc nhiều nhóm khác nhau, hãy tìm xem ai là người có ảnh hưởng quyết định để tập trung tác động vào họ.

2. Làm mê hoặc người nghe

Những người có năng khiếu bẩm sinh về việc thuyết phục người khác chỉ bằng một vài động tác, cử chỉ, lời nói chúng ta không xét đến vì không có nhiều người như vậy. Chúng ta không có năng khiếu đó thì chúng ta cần phải rèn luyện những kỹ năng để mê hoặc người khác qua những điều sau:
  • Vẻ bề ngoài lịch sự thể hiện chúng ta đang rất tôn trọng người nghe
  • Luôn vui vẻ, mềm mỏng và hòa nhã
  • Chiều theo ý muốn của người nghe
  • Tìm hiểu đủ thông tin về những người đang nghe bạn nói để bạn có thể trình bày, giới thiệu phù hợp với yêu cầu của họ
  • Những lời đề cao lịch sự: “Như một chuyên gia nhiều kinh nghiệm, chắc anh/chị biết rằng...
  • Tỏ ra sẵn lòng giúp đỡ họ

3. Tranh thủ sự chú ý của người nghe
Tận dụng sự chú ý của khách hàng
Tận dụng sự chú ý của khách hàng
Người nghe luôn có những thái độ rất khác nhau như thích thú, hờ hững hay trung lập. Họ phản ứng ra sao phụ thuộc hoàn toàn vào bạn. Hãy sử dụng nguyên tắc AIDA là một công cụ đắc lực cho bạn đạt được điều đó.
  • A: Attention (Chú ý) - tạo ra sự chú ý
  • I: Interest (Quan tâm) - tạo ra sự quan tâm
  • D: Desire (Ham muốn) – tạo ra sự ham muốn
  • A: Action (Hành động)– dẫn đến hành động mua hàng

Để chắc chẳn rằng những điều bạn nói ra không bị khách hàng bỏ ngoài tai thi thoảng hãy dừng lại và hỏi      " Liệu những điều tôi nói có hữu ích với bạn không ? "

4. Níu giữ sự quan tâm chú ý của người nghe trong suốt thời gian nói chuyện

Khiến cho mọi người quan tâm chú ý đến mình đã là một việc khó, giữ được sự chú ý của họ lại càng khó hơn. Vì vậy bạn phải cố gắng cho cuộc nói chuyện làm sao không rơi vào sự buồn tẻ bằng một lối nói chuyện hài hước, dí dỏm nhưng có chừng mực và quan trọng là vấn đề đó là vấn đề mà người nghe quan tâm.

5. Dẫn dắt người nghe

Hãy sử dụng các câu hỏi một cách thông minh để dẫn dắt người nghe vào cuộc nói chuyện. Đừng một mình tự biên tự diễn, thao thao bất tuyệt mà phải tuân thủ các quy tắc sau:
  • Đứng gần người nghe và minh họa bài trình bày bằng những chủ đề gần gũi với họ, giảm thiểu chủ đề mới không phù hợp
  • Đề phòng và kịp thời nhận ra những dấu hiệu thể hiện rằng bạn không còn thu hút được sự chú ý nữa, chẳng hạn như người nghe thì thầm chuyện riêng, tỏ ra bồn chồn hay ngáp ngủ.
  • Sử dụng từ "chúng ta" để tạo sự gần gũi
  • Tìm kiếm điểm chung giữa bạn và người nghe
  • Luôn lắng nghe những gì họ nói và không ngắt ngang lời họ hãy kiên nhẫn chờ họ trình bày hết ý kiến, suy nghĩ của họ.

6. Hãy tự tin
Tự tin là yếu tố then chốt
Tự tin là yếu tố then chốt
Đây là yếu tố quan trọng nhất trong bất cứ một việc gì. Bạn không tự tin thì bạn chả làm được việc gì đến nơi đến chốn. Khi bạn mất bình tĩnh bạn cũng sẽ chẳng nghĩ được gì. Hãy trình bày với giọng nói lạc quan, tin cậy. Điều này hàm chứa thông điệp: “Tôi có lợi và bạn cũng vậy. Chúng ta giúp đỡ nhau để cùng chiến thắng”. Hãy chuẩn bị mọi thứ thật tốt, nhưng không đến nỗi quá nhiều để đánh mất sự tự nhiên của bản thân. Họ luôn biết tự phê bình, và quan tâm đến ấn tượng họ đang tạo ra, bởi vì họ thấy bản thân họ hoàn toàn có năng lực, được chấp nhận, và những gì mình nói được người khác yêu thích.

Lời kết

Những kỹ năng trên đây không phải rèn luyện ngày một ngày hai mà thành được do vậy bạn hãy kiên trì rèn luyện nâng cao qua từng ngày. Hãy tin tôi đi! Bạn sẽ có một kết quả vô cùng tuyệt vời nếu làm tốt 6 kỹ năng này!

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét